Thứ Năm, 5 tháng 1, 2012

Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Việt Nam-Lào hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao


Hai nước phấn đấu đến năm 2020, tập  trung chủ yếu cho đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, với số lượng tăng bình quân khoảng 10%/năm.
Việt Nam và CHDCND Lào sẽ phối hợp để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực từ nay đến năm 2020.
giao duc Bộ trưởng Phạm Vũ Luận: Việt Nam Lào hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao
Bộ trưởng Giáo dục-Đào tạo Phạm Vũ Luận phát biểu tại Hội nghị
Trong cuộc họp về đề án phát triển nguồn nhân lực giữa hai nước diễn ra sáng 14/12, Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo Phạm Vũ Luận cho biết: Trong năm nay, phía Việt Nam sẽ tiếp tục giúp Lào đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên ở trình độ tiến sĩ, thạc sĩ và cử nhân và cung cấp một số tài liệu, giáo trình và giáo án giảng dạy.
Việt Nam sẽ tăng cường nâng cao chất lượng đào tạo tiếng Việt và bồi dưỡng kiến thức phổ thông cho học sinh Lào trước khi bước vào học đại học các ngành chuyên môn tại Việt Nam.
Mỗi năm, Chính phủ Việt Nam sẽ cấp 20 suất học bổng chuyên ngành Sư phạm cho con em Việt kiều nhằm tạo nguồn giáo viên cho các trường học ở Lào.
Về phía Lào, sẽ tiếp tục nhận sinh viên Việt Nam sang học tiếng Lào tại Trường Đại học Quốc gia ở thủ đô Vientiane, đồng thời cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho con em Việt kiều theo học tại các trường của Lào; hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy, nghiên cứu khoa học cho cán bộ, giáo viên Việt Nam.
Ngoài ra, Lào cũng sẽ tăng cường dạy tiếng Việt tại các trường phổ thông trong hệ thống giáo dục của Lào và bắt đầu từ năm 2015-2016 sẽ thực hiện thí điểm giảng dạy song ngữ 4 môn cơ bản: Toán, Lý, Hóa, Tinh học (hoặc Sinh học) tại một số trường học.
Việt Nam và Lào sẽ mở rộng hình thức đào tạo theo nhu cầu xã hội và doanh nghiệp, đồng thời hướng tới việc sử dụng nguồn nhân lực một cách hiệu quả. Hai nước phấn đấu từ nay đến năm 2020, tập trung chủ yếu cho đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, với số lượng tăng bình quân khoảng 10%/năm theo Hiệp định hợp tác hàng năm giữa hai Chính phủ.
Hợp tác giáo dục-đào tạo là một trong những điểm nhấn trong quan hệ hữu nghị Việt-Lào. Nhiều thế hệ học sinh Lào học tập tại Việt Nam đã trở thành những nhịp cầu nối, làm sâu đậm hơn tình cảm hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa hai nước.
Mỗi năm Việt Nam tiếp nhận khoảng 650 học sinh Lào và hiện có tới gần 5.000 học sinh Lào đang học tập tại Việt Nam. Kể từ năm 1991 đến nay, Việt Nam đã giúp Lào đào tạo được trên 12.000 người với cơ cấu ngành nghề và cấp bậc đào tạo khác nhau, cung cấp cho Lào đội ngũ cán bộ quản lý và chuyên gia giỏi trong nhiều lĩnh vực chủ chốt./.
Bích Lan

1 nhận xét:

  1. Xin hay cuu chung toi. Kinh moi qui Ong/Ba vao day http://nb113.blogspot.com Mot giao vien bi bao hanh. Chumg toi keu cuu

    Trả lờiXóa